4/11/14

năm Học cách lắng nghe khó hay dễ?

Chuyện đơn giản ai cũng có thể nghĩ rằng mình làm được nhưng để làm được không phải dễ, cần phải rèn luyện kỹ năng này thường xuyên và vận dụng nó ngay khi có người cần chia sẽ, rèn luyện bản thân, giúp chúng ta phân tích được tính chất sự việc một cách thấu đáo hơn...Tóm lại có nhiều cái lợi rất đã nhưng để làm được phải có những cái quan trọng sau đây:
Ê hèm....
1. Hãy luôn luôn đặt mình vào vị trí của người khác: Tạo cho bạn một cái nhìn khách quan trong mọi tình huống giúp giải quyết một cách tối ưu nhất.
2. Tập trung chú ý: Hướng mắt về phía người nói hay gật nhẹ đầu biểu lộ sự tán thành và thông hiểu. Điều này cho thấy người nghe đang thật sự chú ý và lĩnh hội được thông tin. 

3. Đáp lại một cách chân thành: Khi giãi bày chuyện gì, điều mà người nói thật sự muốn cho chúng ta biết chính là thái độ cũng như cảm xúc của họ. Hãy cho họ biết là chúng ta đang thật sự lắng nghe và thấu hiểu họ bằng những câu như "Chắc hẳn bạn… (giận, buồn, vui, ...) lắm". Đó cũng là những câu hỏi mở để khuyến khích người nói bày tỏ những ý kiến và cảm xúc riêng. 

4. Gợi cho cuộc nói chuyện có không khí hơn: Thử diễn giải lại một cách ngắn gọn để họ biết mình đang rất quan tâm và gợi mở để họ nói nhiều hơn. Bí quyết này có thể khiến người đối diện bày tỏ những điều họ thật sự muốn chia sẻ thậm chí nói hết ruột gan mình. 

5. Cuối cùng, im lặng: Thật sự dùng cách này đối với những đối tượng cần nói ra để được giải tỏa. Lúc đó người nói là chủ xị (mà mình nghĩ đó lại là độc thoại); Cái đoạn này hơi chán hơi chán nhưng có thể giúp người khác khá hơn, vẫn tốt. 

Thực tập những bí quyết trên đây không có nghĩa là một người biết lắng nghe. Dĩ nhiên, cần phải lắng nghe và nói đúng lúc. Những bí quyết này sẽ giúp chúng ta thêm yêu quý và thông cảm nhau hơn, nếu bạn nào có nhu cầu mở rộng mối quan hệ hoặc chập chững tìm mối quan hệ mới khác thì nên đọc. Theo mình, lắng nghe không khó nhưng để làm được nó cần phải kết hợp nhiều kỹ năng và cần mang theo một thái độ chân thành.  Vậy theo bạn học cách lắng nghe có dễ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>