30/7/15

Phải biết từ chối thôi đặt biệt là mình phải biết từ chối những cuộc nhậu vô bổ



BÀI HỌC VỀ SỰ TỪ CHỐI


Ngày xưa có một chú lừa con lần đầu tiên thay mẹ đi buôn hàng cùng ông chủ. Vì lừa mẹ rất khỏe, nổi tiếng là khuân vác vô địch nhất làng ai cũng biết đến, nên chú lừa con rất quyết tâm để xứng đáng danh tiếng của mẹ. Mỗi khi ông chủ bỏ lên lưng chú bất cứ dù món hàng nặng đến cỡ nào và hỏi chú có thể khuân nó không chú đều gật đầu. Phần vì ông chủ đã quen với sức mạnh của mẹ chú lừa con, phần vì tất cả những món hàng đều là quan trọng nên ông cũng không thể bỏ lại bất kì thứ gì. Hai người cứ một người hỏi một người gật, đi suốt từ sáng đến tối mịt. Lúc này chú lừa con đã gần như không thể chịu nổi thêm bất kỳ món hàng nào được nữa. Ông chủ cũng thấy được điều đó nên bắt đầu dắt chú lừa đi theo đường mòn để về nhà. Gần đến nhà, ông bỗng thấy một người hàng rong bán những chiếc ly nhựa đủ màu sắc rất đẹp. Ông muốn mua về cho ba đứa con gái bé bỏng của mình. Ông bèn xoay qua hỏi chú lừa con:
- Thêm ba chiếc ly nhựa chú có chịu nổi không?
Chú lừa con uể oải xoay ra sau nhìn những món hàng to lớn mình đang khuân rồi gật đầu, vì suy cho cùng cũng chỉ thêm ba chiếc ly nhựa bỏ bẻ gì với hàng trăm ký hàng trên lưng mình.
Thế mà không hiểu sao, khi ông chủ bỏ ba chiếc ly nhựa lên lưng, chú ta bỗng thấy bốn chiếc chân mình như không chịu nổi thêm vài trăm gam sức nặng ấy. Chú lừa con té khụy xuống, những món hàng trên lưng vỡ toang ra nằm ngỗn ngang trên mặt đường.
Hàng trăm ký hàng quý giá vỡ tang tành chỉ còn sót lại ba chiếc ly nhựa đủ màu sắc rẻ tiền.
Có đôi lúc, bạn cần bỏ đi một thứ, để giữ lại nhiều thứ. Trong Khổng học, người ta gọi là “hy sinh vì đại cuộc”. Nhưng nếu suy nghĩ đơn giản hơn, trong cuộc sống, có những thứ ta cần phải biết cách nói không và chấp nhận từ bỏ nếu không muốn mất đi những thứ đang có.

_Sưu tầm_
Cùng Quà Tặng Cuộc Sống chia sẻ những điều tốt đẹp tại qtcs.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>