23/7/15

Huấn luyện chó ngồi nằm

Huấn luyện chó lệnh ngồi, nằm



Huấn luyện chó, người ta thường dùng trong quân đội, hoặc nghiệp vụ, ngoài ra còn có một số trung tâm nhận huấn luyện chó nghiệp vụ, chó giữ nhà, chó hỗ trợ người khuyết tật. Trong bài viết này Rao vặt thú cưng xin lấy bài viết từ tác giả Hùng Hà Nội ở diễn đàn vietpet

Huấn luyện chó Lệnh Ngồi

Trước khi mang chó đi huấn luyện chúng cần phân loại đặc điểm và tính cách của chó. Thông thường chúng ta phân làm 4 loại cơ bản :
  1. Loại chó có tính cách Buồn , ủ rũ , thần kinh sợ sệt : Gọi là chó Tồi
  2. Loại chó hiền lành, gặp ai cũng mừng: Gọi là chó Chậm chạp
  3. Loại chó dễ bị kích thích , hay sủa, cắn vô cớ: Gọi là chó Hung dữ
  4. Loại chó nhanh nhẹn , năng động,thông minh: Gọi là chó Tốt
Dụng cụ chuẩn bị : Một dây dắt chó dài từ 0,8 m đến 1,5 m . Thức ăn làm phần thưởng cho chó và đưa chó ra bãi rộng, yên tĩnh .
  • Huấn luyện ngồi
A) Ngồi trước mặt :
Người huấn luyện đưa chó ra bãi tập, thả chó chạy khoảng 5 phút sau đó gọi tên chó đến trước mặt. Tay phải cầm miếng thịt hoặc bánh dơ cao lên làm sao để chó không với tới buộc phải ngồi xuống. Lúc đó người huấn luyện hô: ” Ngồi” .
Lập tức sau đó thưởng ngay và xoa đầu khen “Tốt” . Chó sẽ học rất nhanh sau mỗi lần ngồi xuống mà được thức ăn.
Huấn luyện chó ngồi
Bài tập được đầu tiên chỉ kéo dài 15 phút . Sau đó tăng dần thời gian , tối đa là 1 tiếng và cần xen kẻ thời gian nghỉ . Mục huấn luyện này tập 3 lần/ tuần và thường xuyên được nhắc lại chó đến khi thuần thục ( Có thể tập lục đang đi dạo ).
Chú ý : Có chó khi hưng phấn vì đang trẻ khi gọi lại sẽ nhẩy chồm nên người , lúc đó ta nhẹ nhàng dung đầu gối phải thúc nhẹ vào ngực chó, để chó không chồm lên người
B). Ngồi cạnh chân :
Bài huấn luyện cho chó từ  8 đến 10 tháng tuổi trở lên lúc đó hệ thần kinh đã bắt đầu tiếp nhận những hiệu lệnh khó .
Bài tập ngồi đơn thuần, ngồi trước mặt chó đã được học . Bây giờ ta xác định vị trí ngồi của chó là bên cạnh, sát chân trái .
Đưa chó ra bãi tập , dùng dây dắt chó cho chó đi bên cạnh sát chân trái . Đi một đoạn thẳng khoảng 20m , sau đó dừng lại hô “Ngồi” và đồng thời sau 1 giây hô tiếp “Cạnh chân” . Tay phải cầm dây dắt kéo sang bên để dựng ngừoi chó , tay trái ấn mông chó xuống. Ở tư thế đó chó sẽ tự động ngồi sát vào chân trái mình. Lập tức thưởng và khen “Tốt“.

Huấn luyện chó ngồi
Bài tập được nhắc lại 4 lần/ tuần , mỗi lần tập khoảng một tiếng kết hợp cả thời gian nghỉ
Chú ý : Khi kéo dây không được kéo mạnh làm đau chó , chó sẽ sợ và không muốn tập. Không được nóng vội và hiêu lệnh ra vừa đủ, tránh quát tháo .

Huấn Luyện Chó Nằm ( Tác giả Dương Thế Hùng )

Người huấn luyện cần chuẩn bị dây dắt chó dài từ 0,8 m đến 1,5 m , thức ăn làm phần thưởng. Tốt nhất bằng hạt thức ăn khô đóng bao dành cho chó.
Khi đưa chó ra khỏi chuồng , lập tức xích bằng dây dẫn đưa ra bãi tập. Tránh cho chó quen thói chạy nhẩy lung tung , thiếu kỷ luật sau sẽ làm hư chó . Đưa ra bãi ra lệnh cho chó chạy tự do trong vòng 5 phút , để chó tự vệ sinh .
Người huấn luyện xích chó với dây dắt đi xong xong bên chân trái của mình theo đường thẳng khoảng 15 đến 20 m sau đó hô  ”Ngồi”  ( Bài đã học ) . Sau đó người huấn luyện hô ” Nằm” đồng thời người cúi về đằng trước , tay trái kéo dây ra phía trước . tay phải cầm thức ăn đưa về phía trước. Do muốn ăn chó phải nhoài ra đằng trước , ở tư thế ấy cho phải năm bắt buộc khi cho vừa nằm xuống lập tức hô “Nằm” , thửơng thức ăn khen “Giỏi” . Không được cho chó đứng dậy ngay khi chưa có hiệu lệnh, mà cần phải dữ dây khoảng một phút mới thôi . Sau đó ra lệnh “Ngồi” , trở về vị trí ban đầu . Bài tập được nhắc đi nhắc lại , thời gian tăng đần nên theo sự tiếp thu của chó . bài tập có thể luyện tập 3 đến 4 buổi /tuần

Huấn luyện chó nằm
Chú ý :
- Có những con chó do hiếu động không chịu nằm thì người huấn luyện dung 2 tay bê 2 chân trước của chó nên và đặt xuống theo tư thế nằm , đồng thời hô “Nằm” và thưởng bánh ngay  (Trừơng hợp này hay xảy ra với chó bé khoảng 4 hoặc 5 tháng đến 9 tháng tuổi ).
- Có những con chó khi nằm xuống, nhưng lại ngồi dâỵ ngay, lập tức người huấn luyện giữ chặt dây dẫn bằng tay phải, tay trái ấn cổ chó xuống hô “Nằm”
- Lúc mới tập nên tránh để chó nằm quá lâu, chưa quen chó sẽ chán. Chọn địa hình bằng phẳng trên bãi cỏ, nếu mấp mô chó khi nằm sẽ bị đau và sợ tập .
- Liên tục dung cách vuốt ve khen thưởng khi chó hoàn thành bài tập.
Nguồn: vietpet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>