8/12/14

hai câu chuyện, có ngụ ý về Marketing rất hay

Thân chào các anh chị!

Hoa đọc được 2 câu chuyện, có ngụ ý về Marketing rất hay! Xin chia sẻ cùng các anh chị! Chúc anh chị cuối tuần vui vẻ!

Câu chuyện thế này:

(1): Có một người bạn hay uống Sting, món này ngọt ngọt, uống sốc, gây nghiện. Hôm nào đi làm về muộn cũng ghé vào cái cửa hàng đầu hẻm để mua. Luôn gọi “cô ơi cho cháu một chai Sting vàng Lạnh”. 30 ngày thì đến 20 ngày bạn này mua, vào đúng giờ đó. Có một điều cảm thấy không thực sự thoải mái, vì ngày nào bạn ấy vào cô bán hàng cũng hỏi 1 câu “Cháu mua gì”. Đến mức bạn ấy giận luôn và chuyển qua mua ở một cửa hàng khác gần đó.

Cô bán hàng ở “cửa hàng khác” thì rất nhiệt tình. Có lần bạn mình đổi món, uống sang chai nước Đào. Hôm sau lại vào mua nhưng mua Sting, cô ấy hỏi “Lấy thêm chai Đào không cháu”. Lúc đó đúng ra không có nhu cầu, nhưng tự dưng cảm thấy vui vì cô bán hàng nhớ mình, không như cái cửa hàng kia. Thế là bạn mình mua Nước Đào thêm.

Lại một lần khác, mua chai Sting tự dưng cô ấy đưa cho gói Cafe lẻ. Bạn mình mới nói cháu không mua. Cô ấy bảo “Cháu hay làm đêm, uống ít Sting thôi, buồn ngủ thì uống gói Cafe, cái này cô tặng khách quen”. Ngạc nhiên quá đỗi!

(2): Kể về một gia đình bán thịt ở chợ gần nhà. Gia đình này bán bao nhiêu năm nay rồi, nhưng gần 1 năm nay, họ không thuê chợ nữa, gia đình tự làm ở nhà. Sáng sớm là chồng đi lấy thịt, xong về 2 vợ chồng ngồi phân loại, cho sẵn vào túi. Xong xuôi thì đứa con lớn ngồi máy tính, lôi cái file … Excel ra, một list khách hàng dài dằng dặc đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, loại thịt ưa thích, và đặc biệt nhất là có hẳn 1 cột “tần suất mua hàng” :(


Nói đến đây chắc các anh chị hiểu. Sau khi đóng gói sẵn, gia đình này chia ra ngồi … SMS cho mọi người. Người mới mua mà mua tần suất ít thì bỏ qua, người thích 1 loại đặc biệt nào đó thì SMS đại ý là “Cái này dành riêng cho chị/anh”, người lâu rồi không mua thì SMS đại ý là “Lâu chị không mua, em giao qua nhé, hôm nay em bán tốt, em bớt cho chị nửa giá…”. Công đoạn này mất 60p.

Đến 9h sáng là giao hàng xong. Hết sạch hàng. Gọi cho chị bán phở đầu hẻm vào … tặng xương :) Kèm theo lời nhắn “có ai hay đi chợ hẻm mình chị xin số cho em nhé”.

Hai câu chuyện nói về những điều xảy ra, một rất bình thường, một rất nhanh nhạy, tiến bộ áp dụng công nghệ thời đại, ở môi trường sống thường ngày của chúng ta, để tiếp thị lại khách hàng.

Chúng ta thường bỏ nhiều tiền ra quảng cáo, lôi kéo người dùng vào website, nhưng thực tế 98% tiền quảng cáo nói trên trở nên lãng phí. Không áp dụng Tiếp thị lại (AdWords, Facebook) dẫn tới 2 cái hại:

(1): Khách hàng không kịp yêu thích sản phẩm, dịch vụ trên website các bạn. Như câu chuyện thứ nhất, cô bán hàng thứ nhất đã mất đi một khách hàng thân thiết, có tần suất mua hàng rất cao.

(2): Tốn kém chi phí quảng cáo. Như câu chuyện thứ hai, gia đình kia đã không phải thuê kiot tại chợ, thậm chí một ngày làm việc từ 3h đến 9h sáng là xong.

Ghi nhớ khách hàng, phục vụ thượng đế hết mức, quan tâm thực sự với thông điệp phù hợp chắc chắn doanh thu bán hàng ngày càng tăng trưởng.

----
Ngọc Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>