12/9/21

LỜI THÚ TỘI CỦA MỘT BÁC SĨ - ROBERT S. MENDELSOHN



Trích dịch lời của một bác sĩ nhi khoa, Robert S. Mendelsohn, lấy từ những trang đầu của quyển sách Confessions of A Medical Heretic = Lời Thú Tội Của Một Kẻ Dị Giáo Y Khoa, xuất bản lần đầu năm 1979 tại Mỹ, nghĩa là cách đây đã 42 năm!
Dưới đây là bản dịch:
“Tôi không tin vào Y Học Hiện Đại (YHHĐ). Tôi là một kẻ dị giáo y khoa. Mục đích của tôi khi viết sách này là thuyết phục bạn cũng trở thành dị giáo y khoa. Trước đây tôi không phải là người luôn dị giáo với y khoa. Tôi từng tin vào YHHĐ. Khi còn ở trường y khoa, tôi đã sai khi không chịu nhìn sâu hơn vào nghiên cứu về hậu quả của thuốc hormone DES, bởi vì tôi tin vào YHHĐ. Ai mà ngờ rằng 20 năm sau chúng ta sẽ phát hiện ra thuốc DES gây ung thư âm đạo và gây biến chứng bộ phận sinh dục ở những trẻ em có mẹ uống thuốc DES trong thai kỳ…
Tôi vẫn tin vào YHHĐ khi tôi tham gia vào một nghiên cứu khoa học về việc sử dụng thuốc kháng sinh Terramycin trong điều trị hô hấp cho trẻ sinh non. Chúng tôi tuyên bố thuốc này không có phản ứng lề (side effect) gì. Dĩ nhiên là không có rồi. Nhưng chúng tôi không phải chờ lâu để nhận ra rằng, Terramycin và những loại kháng sinh khác không những không giúp ích gì cho chứng lây nhiễm hô hấp này, mà nó và những loại kháng sinh Tetracycline khác còn làm hàng ngàn trẻ bị vàng răng và bị Tetracycline thấm vào trong xương.
Và tôi thú nhận là tôi từng tin vào phương pháp chiếu tia phóng xạ vào amiđan, vào hạch bạch huyết, vào tuyến ức. Tôi đã từng tin vào giáo sư của mình khi họ nói rằng phóng xạ tất nhiên là nguy hiểm nhưng liều lượng chúng tôi đang dùng hoàn toàn vô hại.
Nhiều năm sau, chúng ta đã phát hiện ra rằng những tia phóng xạ “hoàn toàn vô hại” đó đã được gieo mầm trong 10 - 20 năm để giờ đây gặt hái một "vụ mùa" khối u giáp trạng. Tôi không thể ngừng hỏi khi một số bệnh nhân cũ quay trở lại với khối hạch trên giáp trạng: Tại sao anh/chị trở lại đây? Ai đã gây ra tình trạng hạch giáp trạng này cho anh/chị?
Nhưng giờ tôi không còn tin vào YHHĐ.
Tôi tin rằng bất chấp mọi công nghệ siêu phàm, mọi săn sóc tận tình của y bác sĩ làm bạn tưởng mình đang được chăm sóc như phi hành gia lên mặt trăng, thì hiểm họa lớn nhất cho sức khỏe của bạn là bác sĩ đang thực hành theo YHHĐ.
Tôi tin rằng cách trị bệnh theo YHHĐ hiếm khi hiệu quả, rằng chúng thường gây nguy hiểm hơn cả loại bệnh chúng muốn trị.
Tôi tin rằng sự nguy hiểm được kết tụ lại từ việc áp dụng tràn lan những quy trình cho trường hợp phi bệnh tật (ví dụ như quy trình cấp cứu – dịch giả KT).
Tôi tin rằng hơn 90% những thứ thuộc về YHHĐ như bác sĩ, bệnh viện, thuốc men, thiết bị mà có thể biến khỏi mặt đất, thì ảnh hưởng lên sức khỏe của chúng ta sẽ là ích lợi ngay lập tức.
Tôi tin rằng YHHĐ đã đi quá xa, bằng việc áp dụng những cách điều trị khắc nghiệt vốn chỉ dành cho tình huống nghiêm trọng (như cấp cứu – dịch giả KT) vào những ca thông thường…
Cho nên khi bạn tới bác sĩ, bạn KHÔNG được coi là một người cần được giúp đỡ về mặt sức khỏe, mà được coi là một thị trường tiềm năng cho những sản phẩm từ nhà máy Y tế.
Nếu bạn đang mang thai và tới bác sĩ, anh ta sẽ đối xử với bạn giống như bạn đang mắc bệnh. Sinh con là căn bệnh kéo dài 9 tháng cần phải được điều trị, cho nên bạn được bán cho bao dịch truyền tĩnh mạch, dịch vụ siêu âm bào thai, một đống thuốc, thủ thuật cắt tầng sinh môn vốn dĩ hoàn toàn vô dụng, và thứ hàng hóa cao cấp nhất là mổ lấy thai! (tức sinh mổ – dịch giả KT)
Nếu bạn phạm sai lầm là đi bác sĩ khi mắc cảm cúm, anh ta có trách nhiệm kê cho bạn kháng sinh, vốn là thứ vô dụng với cảm cúm nhưng lại có khả năng làm vấn đề còn tệ hại hơn.
Nếu con bạn hơi hiếu động quá, làm thầy cô không trông coi được, bác sĩ của bạn có thể đi quá xa và biến con bạn thành đứa lệ thuộc vào thuốc.
Nếu con bạn bỏ ăn một ngày và không đạt cân nặng giống như trong cẩm nang của bác sĩ nói, anh ta có thể chặn đứng quá trình nuôi con từ sữa mẹ của bạn bằng thuốc tây, làm ngưng tiến trình tự nhiên và dọn đường cho sữa công thức nhân tạo tiến vào bụng trẻ - là điều gây nguy hiểm.
Không có gì ngạc nhiên khi trẻ con sợ bác sĩ. Chúng biết (!) Bản năng của chúng khi gặp nguy hiểm thực sự không thể bị mua chuộc. Nỗi sợ hãi hiếm khi biến mất. Người lớn cũng sợ. Nhưng họ hiếm khi thừa nhận mình sợ, ngay cả thừa nhận chỉ với chính mình.
Cái đáng nói là khi chúng ta bắt đầu sợ thứ khác ngoài bác sĩ. Chúng ta học cách không sợ bác sĩ mà sợ cái đưa chúng ta tới gặp bác sĩ: sợ cơ thể của chính mình.
Khi bạn sợ điều gì, bạn tránh né nó. Bạn lơ nó. Bạn giả vờ là nó không tồn tại. Bạn để người khác lo lắng giùm cho bạn. Đây chính là chỗ bác sĩ giành lấy quyền kiểm soát. Chúng ta để cho họ kiểm soát. Chúng ta nói với bác sĩ: “Tôi không muốn quan tâm tới những vấn đề trong cơ thể tôi, bác sĩ ạ. Bác sĩ để ý nó đi. Làm cái gì bác sĩ cần làm đi.”
Vậy là bác sĩ cứ làm thôi.
Khi giới bác sĩ bị chỉ trích vì không nói cho bệnh nhân biết về phản ứng lề (side effect) của thuốc tây mà họ kê toa, họ tự vệ bằng cách nói là: việc nói thành thật như thế sẽ làm suy giảm mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân. Lối tự vệ này hàm ý rằng, quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân là dựa trên một thứ khác hơn là dựa trên tri thức. Đó là quan hệ dựa trên niềm tin.
Chúng ta không nói rằng, chúng ta biết bác sĩ của mình là tốt. Chúng ta nói mình đặt niềm tin nơi bác sĩ. Chúng ta tin họ.
Đừng nghĩ rằng bác sĩ không nhận thấy được sự khác biệt. Đừng bao giờ tin rằng bác sĩ sẽ không bao giờ kể khổ. Bởi tiền cược đặt vô trò chơi này nằm ở 90% (hoặc hơn nữa) những thứ thuộc về YHHĐ mà chúng ta KHÔNG cần - chính là những thứ được đưa ra để giết chúng ta.
Y học hiện đại không thể nào sống sót nếu thiếu lòng tin của chúng ta, bởi vì YHHĐ không phải là nghệ thuật cũng chẳng phải khoa học. Nó là một tôn giáo.”
(Hết trích dịch)
Dịch giả KT: Phần trích dịch tôi vừa làm ở trên là lời của một bác sĩ nhi khoa, Robert S. Mendelsohn [1], lấy từ những trang đầu của quyển sách Confessions of A Medical Heretic [2] (Lời Thú Tội Của Một Kẻ Dị Giáo Y Khoa), xuất bản lần đầu năm 1979 tại Mỹ, nghĩa là cách đây đã 40 năm! Nhưng tôi tin những ai đã có trải nghiệm nhiều với hệ thống y tế tại Việt Nam sẽ không có gì ngạc nhiên khi những mô tả của bác sĩ Mendelsohn về hệ thống y tế Mỹ cách đây 42 năm vẫn còn chính xác tới tận hôm nay.
Bác sĩ Robert S. Mendelsohn (1926 – 1988) tốt nghiệp từ trường y khoa đại học Chicago, từng giảng dạy đại học và từng là chủ tịch Hội Đồng Xét Duyệt Chứng Chỉ Hành Nghề Y Khoa Tiểu Bang Illinois. Quyển sách “Lời thú tội” của ông là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất do chính bác sĩ lên tiếng chỉ trích những vấn nạn của y học hiện đại.
Trong khi đó, tại Việt Nam, năm 2018, nhiều người vẫn tin 100% vào những điều bác sĩ nói mà không bao giờ xét lại.
[1] https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_S._Mendelsohn...
[2] https://www.amazon.com/.../B00G.../ref=dbs_a_w_dp_b00gscolqs
KT, tháng 12/2018
Nguồn: Kiên Trần
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát 🙏🙏🙏
Nam Mô A Di Đà Phật 🙏🙏🙏
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 🙏🙏🙏
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật 🙏🙏🙏
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát 🙏🙏🙏

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>