31/7/21

10 lời khuyên bổ ích

 MƯỜI LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH




1
Thà nhận mình ngu ngốc,
Hơn tự khoe thông minh.
Là vì sự khiêm tốn
Chính là biết nhún mình.
Chưa nói chuyện chưa hẳn
Mình thông minh hơn người.
Sau nhỡ lòi cái dốt,
Bị người ta chê cười.
.
2
Thà nhận mình nghèo đói
Còn hơn tự khoe giàu.
Người nghe sẽ tự hỏi:
Hắn kiếm tiền ở đâu?
Các cụ xưa đã dạy
Rằng “vi phú bất nhân”.
Đã là người tử tế
Thì vốn dĩ thanh bần.
.
3
Tranh luận với ai đó,
Thì thà mình chịu thua,
Còn hơn để to tiếng,
Bị người khác trêu đùa.
Hoặc chủ ý biến nó
Thành “win-win”, sao không?
Tức là ai cũng thắng,
Ai cũng thấy hài lòng.
.
4
Thà chịu thiệt một tí,
Còn hơn phải đôi co.
Một tí chẳng là mấy.
Xởi lởi trời mới cho.
Có thể giờ thiệt một,
Biết đâu sau được mười.
Mình tính thua trời tính.
Luôn vẫn thế ở đời.
.
5
Nổi tiếng mà vất vả
Thì thà cứ bình thường.
Bình thường cũng sướng chán.
Tránh được nhiều nhiễu nhương.
Bình thường, nhỡ có chuyện,
Ai biết mình là ai?
Nổi tiếng mà vấp ngã,
Thành trò trên báo đài.
.
6
Thà làm bác cày ruộng
Hơn làm anh đại gia
Nợ ngập đầu lút cổ,
Đến bán xe, bán nhà.
Đại gia mà phá sản
Thì coi như trắng tay.
Nông dân khi thất bát,
Vẫn còn lại cái cày.
.
7
Thà ít học, trung thực,
Không cần ai biết tên,
Hơn làm anh trí thức
Mà ngậm miệng ăn tiền.
Ngu si, các cụ nói,
Còn được hưởng thái bình.
Chứ có học lươn lẹo
Sẽ bị đời coi khinh.
.
8
Thà làm gái chân ngắn,
Chất phác và hiền lành,
Hơn chân dài hoa hậu
Và người mẫu háo danh.
Chân ngắn lấy chân ngắn,
Mọi chuyện sẽ ô-kê.
Chân dài dễ bị ế
Và dễ thành ca-ve.
.
9
Thà túc tắc xe đạp
Hơn cố mua ô-tô.
Lương ba đồng ba cọc,
Vừa lái xe vừa lo.
Xe đạp, khó lấy vợ,
Nhưng hạnh phúc bền lâu.
Ô-tô dễ tán gái,
Nhưng chia tay cũng mau.
.
10
Lên Phây mà lớt phớt
Còm và chát linh tinh,
Thì thà ngủ cho khỏe
Hay nghe nhạc một mình.
Thằng Phây độc lắm đấy.
Lớt phớt nó hư người.
Nhiễm dần thành thói xấu
Rồi lớt phớt suốt đời.
....
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

pt>